Thứ Hai, 2 tháng 12, 2019

Thiết Kế Và Trang Trí Ban Công Đẹp Nhất Hiên Nay

Giờ đây ban công không còn là góc trống bị bỏ không, mà nhiều người đã biết cách tận dụng và trang trí ban công nhằm tạo ấn tượng riêng cho ngôi nhà của mình. Với những phong cách thiết kế sáng tạo, ban công ngôi nhà của bạn được biến hóa trở nên đẹp hơn, cá tính hơn, thậm chí có thể giúp ngôi nhà như rộng hơn. 

Trang Trí Ban Công

BAN CÔNG LÀ GÌ?

  • Ban công là khái niệm trong kiến trúc được hiểu là kiến trúc được đưa ra khỏi mặt bằng và nối liền với một bức tường trước một cánh cửa, có gắn lan can an toàn cho nhiều loại không gian kiến trúc từ nhà thấp tới cao tầng là các tòa nhà chung cư.
  • Thông thường ban công sẽ được xây từ tầng 2 trở lên, có thể sử dụng hoặc không dùng mái che. Nhưng thường sẽ cần tới mái che ban công để tránh mưa hắt, nắng chiếu nhiều mặt nhưng cũng vì đặc trưng này mà ban công không chỉ trở thành điểm nhấn trang trí mà còn giúp tạo khoảng không gian, mặt thoáng cho căn nhà, nơi gia chủ có thể trang trí tạo khoảng riêng tùy ý.
  • Ban công khác với logia (lô gia) ở điểm lô gia là phần ăn sâu vào mặt bằng nhà nên được che chắn cẩn thận, chỉ có một bề mặt tiếp xúc với thiên nhiên, độ an toàn cao hơn nên vì thế mà phù hợp với căn hộ chung cư, nhà cao tầng.

Trang Trí Ban Công

NHỮNG Ý TƯỞNG TRANG TRÍ BAN CÔNG HIỆN NAY

  • Những kiểu trang trí ban công đẹp sẽ nhờ vào ý tưởng thiết kế cũng như cách trang trí ban phù hợp với diện tích ban công nhỏ xinh hay rộng lớn hoặc là ban công nhà ống, chung cư.
  • Lựa chọn ý tưởng thiết kế ban công xinh, tiện nghi sẽ phù thuộc vào rất nhiều yếu tố: phong cách, loại hình nhà ở, không gian, nhu cầu mục đích sử dụnhg. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có được lựa chọn các mẫu thiết kế ban công đẹp nhé.

a) Trang trí ban công nhỏ – dạng ban công kín

Dạng ban công nhỏ này có tường, cửa sổ, mái bao kín. Nên bạn có thể thoải mái bố trí ghế đệm để nghỉ ngơi. Bàn ghế dùng loại xếp đơn giản, kết hợp với các chậu cây nhỏ xinh. Bạn có thể sử dụng kệ để đặt chậu cây. Vừa tiết kiệm không gian, vừa tạo chút cảm giác về một “bức tường cây”. Một ban công nhỏ vừa gọn gàng vừa xinh xắn!

Trang Trí Ban Công

b) Trang trí ban công – xích đu

Hết bàn ghế, đài nước rồi đến mái vòm, còn cái gì trong sân vườn mà tác giả chưa đưa lên ban công không?

À còn đấy, còn cái xích đu! Một món đồ đầy lãng mạn xuất hiện thường xuyên trong các phim Hàn Quốc. Và tất nhiên bạn có thể đưa lên ban công nhà bạn nếu thích. Cây cối cứ việc khoe sắc ngoài lan can, xích đU\u ta ta ngồi. Vừa đọc sách, vừa đung đưa nhè nhẹ, ly nước trên bàn nhỏ cạnh bên, ngửi hương hoa mới nở, cảm nhận ánh nắng và gió nhẹ. Một thiên đường chỉ gói gọn trong 2 mét vuông.

Trang Trí Ban Công

c) Trang trí ban công – phong cách vườn treo

  • Đối với các loại cây leo rũ, ở các ý tưởng trước tôi hay khuyên các bạn trồng ngoài lan can, để chúng rũ xuống dưới, nhìn ngoài vào vừa đẹp vừa không vướng víu. Tuy nhiên nếu bạn là người thích phong cách liễu rũ lãng mạn, bạn hoàn toàn có thể treo chúng ngay trên nóc ban công. Nếu ban công không có nóc, chỉ việc đóng một giàn khung sắt ngoài ban công. Thế là bạn có thể tự do treo cây lên rồi.
  • Không cần phân biệt kích cỡ lớn nhỏ, màu lá, có hoa hay không. Cứ trồng cây leo trong chậu và treo lên sát nhau, điều chỉnh độ cao cho phù hợp với độ dài cây. Bạn sẽ có một bức rèm cây leo tuyệt đẹp. Lưu ý gần cửa ra vào thì treo những chậu ngắn ngắn nhỏ nhỏ lên cao, và càng ra xa thì càng dùng những chậu to và cây dài hơn. Lúc này bên dưới ban công của bạn trống hoàn toàn. Tha hồ trang trí bất cứ gì mình thích: bàn ghế, tiểu cảnh, tượng đá, đài nước, bồn tắm, đèn, lồng chim…
  • Bức rèm dây leo này vào những ngày hè sẽ giúp hạ nhiệt ngôi nhà rất hiệu quả.

Trang Trí Ban Công

d) Trang trí ban công rộng ngang

Ban công đẹp và lãng mãng là thế, vậy tại sao không tạo một không gian cởi mở ngay từ đầu? Hãy thiết kế cửa lầu trên nhà bạn sao cho có thể mở ra tối đa. Như vậy dù ban công không rộng nhưng từ trong nhà bạn cũng có thể cảm nhận được không khí thoáng đãng trong lành. Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng cho các ban công có tầm nhìn rộng. Và nhà phải có tường rào, camera an ninh chặt chẽ.

Nếu nhà bạn gần phố phường đông đúc nhiều người qua lại hay không có camera thì tôi không khuyến khích. Vì bụi sẽ bay vào nhà và nguy cơ bị đột nhập cao.

Trang Trí Ban Công

e) Trang trí ban công – hành lang bên hông nhà

Một số căn nhà sẽ có một hành lang hẹp đi dọc các tầng như thế này. Hãy tận dụng nó để tạo một không gian xanh có-1-không-2. Làm ngay một giàn treo phía trên, vừa trồng cây leo vừa treo chậu cảnh, không còn gì đẹp hơn! Tất nhiên không thể thiếu một bộ bàn ghế gỗ nhỏ gọn để ngồi ngắm cây rồi.

Trang Trí Ban Công

NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ – TRANG TRÍ BAN CÔNG 

Ban công là nơi có ảnh hưởng môi trường và cảnh quan của một căn nhà, nhưng cần phải đảm bảo an toàn. Vì vậy sẽ cần phải nắm rõ các nguyên tắc thiết kế ban công đẹp và tốt nhất.

Cùng tham khảo một số nguyên tắc cơ bản trong thiết kế ban công đẹp, an toàn và hợp phong thủy dưới đây:

a) Thiết kế ban công an toàn

Ban công được biết là phần kiến trúc nhô ra khỏi phần tường căn nhà cao tầng phục vụ mục đích lấy thoáng… Vì thế mà nếu không quan tâm tới vấn đề an toàn của ban công thì rất có thể nó sẽ trở thành điều yếu chết người của của căn nhà. Cho nên trong các mẫu thiết kế ban công đẹp thôi chưa đủ mà sẽ cần phải đảm bảo độ an toàn.

Chiều cao, khoảng cách thành lan can của ban công an toàn: Đây là tiêu chí đầu tiên và luôn luôn phải xem trọng khi thiết kế ban công chung cư nhỏ, nhà phố, nhà ống hay các căn biệt thự đều không thể bỏ qua.

  • Chiều cao ban công chính là chiều cao của thành lan can và được tính toán là phải trên 1,1m trở lên tính từ mặt sàn tới tay vịn.
  • Khoảng cách độ rộng của lan can an toàn không quá 10cm và  không nên dùng các thanh nhỏ làm thanh chắn ngang bởi khó có thể đảm bảo độ chắc chắn.

Hiện nay, đối với các công trình tòa nhà cao tầng như chung cư thì thiết kế ban công sẽ cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn của chiều cao, khoảng cách các thanh lan can. Vì vậy, những thiết kế ban công chung cư, tòa nhà cao cần sẽ cần đọc và tham khảo kỹ quy định an toàn nay. Đồng thời ưu tiên tính toán việc kết hợp sử dụng lan can đa dạng nhiều chất liệu từ gỗ, sắt uốn, inox, kính… Bởi tùy thuộc vào từng kết cấu vật liệu và kiến trúc ban công mà sẽ cần phải tính đến các yếu tố an toàn.

Trang Trí Ban Công

b) Kích thước thiết kế ban công

Ban công rộng bao nhiêu là đẹp là vấn đề cũng cần quan tâm trong thiết kế. Độ rộng ban công có thể là 1m2, 1.2m, 2m2, 3m2, 4m2… nhưng không phải là thích rộng bao nhiêu cũng được. Để đạt được độ thẩm mỹ thì người thiết kế phải tính toán được ban công rộng bao nhiêu là vừa và nó phụ thuộc vào kiến trúc cảnh quan không gian, đặc biệt là thiết kế mặt bằng nhà khi xây dựng sao cho vừa đẹp, vừa an toàn, nhu cầu sử dụng của gia đình.

Ngoài ra cũng cần lưu ý trong việc thiết kế trang trí ban công nhà ống, nhà mặt phố phải đúng quy định về chiều rộng ban công hay độ vươn ra vỉa hè, đường công cộng. Cụ thể: Độ vươn ban công, ô văng nhô ra trên không gian lộ giới:

  • Chiều rộng lộ giới L (m): L <6m – Độ vươn tối đa: 0m
  • Chiều rộng lộ giới L (m): 6 ≤  L < 12 – Độ vươn tối đa: 0,9m
  • Chiều rộng lộ giới L (m): 12 ≤  L < 20 – Độ vươn tối đa: 1,2 m
  • Chiều rộng lộ giới L (m): L ≥  20 – Độ vươn tối đa: 1,4m

Tuy nhiên, nếu ban công nhô ra khỏi mặt tiền nhưng vẫn nằm trong lộ giới thì không cần tuân thủ theo quy định này.

Trang Trí Ban Công

c) Thiết kế – trang trí ban công theo phong thủy

  • Hướng thiết kế xây ban công đẹp về phong thủy là hướng Đông tức tử khí đông lai sẽ mang lại vượng khí cho gia đình và hướng Nam “Huân phong nam lai” mang đến không gian mát lành. Nên tránh ban công hướng Bắc hay hướng Tây bởi khí hậu không tốt do nắng quá hoặc gió lạnh quá ảnh hưởng sức khỏe, sinh khí. Đồng thời, tránh của ban công và cửa ra vào nhà đối thẳng nhau và cũng tránh chiếu thẳng với gian cửa bếp.
  • Ban công cần có tầm nhìn tốt, tránh bị che chắn tầm nhìn, không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ, độ thông thoáng của không gian mà còn cản trở vận khí.
  • Luôn thận trọng với thoát nước ban công: thoát nước không tốt không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt, chất lượng nhà ở mà cũng khiến cho úng thủy, bẩn làm mất đi vượng khí của ngôi nhà.
  • rang trí ban công có thể lựa chọn những cây có sức sống tốt bởi ban công thường bị chiếu nắng hoặc hở hướng ít ánh nắng nếu chọn cây trồng ban công có nhiều nắng, hoặc cây trồng ban công ít sáng thì tăng sức sống cho cây, giúp không gian luôn có được sức sống, tăng vượng khí về mặt phong thủy, tránh những cây quá rậm rạp mà che mất ban công.

Trang Trí Ban Công

Đồng thời lưu ý đối với những thiết kế bồn hoa ban công, thiết kế bể cá ngoài ban công, các trang trí ban công hẹp để trồng hoa nên tính toán đến yếu tố phong thủy có hợp mệnh hay không, nên trông hoa gì, màu gì…

MỘT SỐ LƯU Ý KHI THIẾT KẾ – TRANG TRÍ BAN CÔNG

a) Mặt trước ban công

Khi bạn đã chọn lựa được hướng phù hợp để mở ban công, điều bạn cần lưu ý tiếp theo là mặt trước của ban công có gì đặc biệt. Theo các chuyên gia phong thủy, nếu đối diện ban công là một con đường hay một vật nhọn có hướng đâm thẳng vào nó thì đó là điều xui xẻo, mang đến nhiều điều bất lợi cho gia chủ. Không chỉ vậy, việc đặt ban công nằm trên trục đường còn khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi vì khói bụi và tiếng ồn từ các hoạt động giao thông gây ra.

Trang Trí Ban Công

Ngoài ra, khi thiết kế ban công, bạn cũng không nên lựa chọn vị trí mở mà tại đó, mặt trước bị che chắn tầm nhìn. Mục đích chính của việc xây dựng ban công là mở rộng tầm quan sát cho gia chủ và chiêu tài khí về ngôi nhà mà họ đang ở, vậy nếu mặt trước ban công bị che khuất tầm nhìn thì việc làm này có nghĩa lý gì?

b) Sự hài hòa

Ban công không phải là một công trình riêng lẻ, tồn tại độc lập mà nó là một bộ phận của ngôi nhà của bạn. Chính vì thế, việc trang trí hay thiết kế ban công phải đảm bảo tạo ra sự hài hòa với tổng thể. Ví dụ: một ngôi nhà nhỏ thì nên có một ban công nhỏ xinh. Một ngôi nhà màu cam không nên có ban công màu đỏ; một ngôi nhà thiết kế theo phong cách Á Đông không nên có một ban công mang hơi hướng Tây Âu,…

Trang Trí Ban Công

c) Tính tiện dụng

Khi thiết kế ban công, nhiều người mải đầu tư vào việc trang trí cây cảnh, vẽ nền,,… mà quên đi các yếu tố kĩ thuật như tay vịn ban công có chắc chắn không, hệ thống thoát nước của ban công hoạt động như thế nào…vv. Nên nhớ dù mục đích bạn xây dựng ban công là gì thì cũng cần ưu tiên tính tiện dụng bởi đó là điều kiện cần, là nền tảng để bạn thiết lập thêm yếu tố khác như các ý tưởng về thẩm mỹ.

Trang Trí Ban Công

The post Thiết Kế Và Trang Trí Ban Công Đẹp Nhất Hiên Nay appeared first on HT BÀN THẠCH ĐÀ NẴNG.



bài viết từ Thiết Kế Xây Dựng Đà Nẵng https://thietkexaydungdanang.com/thiet-ke-va-trang-tri-ban-cong-dep-nhat-hien-nay/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét