Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019

Kinh Nghiệm Thiết Kế Nội Thất

Kinh Nghiệm Thiết kế nội thất nhà ở là cụm từ khóa được khá nhiều người tìm kiếm trên các trang công cụ trong thời gian gần đây. Hẳn ai cũng hiểu hết được tầm quan trọng của quá trình thiết kế nội thất có ảnh hưởng quan trọng tới không gian sống, tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có kinh nghiệm để có thể tự mình thiết kế nội thất căn hộ chung cư đẹp và tiết kiệm chi phí. Trong bài viết dưới đây HT Bàn Thạch sẽ mách nước cho các bạn một số kinh nghiệm để có một thiết kế đẹp và tiết kiệm.

I) Kiến Thức Về Vật Liệu Nội Thất

Hiện nay vật liệu làm nội thất chủ yếu vẫn là gỗ. Gỗ được chia ra làm 2 loại gỗ tự nhiên và gỗ công ngiệp

a) Gỗ Công Nghiệp

Để hạn chế việc khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên, người ta trồng những loại gỗ ngắn ngày như keo, cao su… hoặc tận dụng những phần gỗ tự nhiên bị vứt bỏ để làm nguyên liệu chế tạo ra gỗ công nghiệp. Gỗ công nghiệp được phân loại dựa trên cốt gỗ bên trong và bề mặt phủ bên ngoài, có những cốt gỗ chính sau:

– Cốt gỗ ván mịn (MDF và HDF): Các phần gỗ tự nhiên được đưa vào máy nghiền nát, mịn như bột sau đó trộn keo đặc chủng và đưa vào máy ép thành các tấm gỗ với kích thước và độ dày khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng. Gỗ HDF có chất lượng cao hơn gỗ MDF vì HDF được gia công ở điều kiện kỹ thuật với độ bám chặt cao hơn MDF.

 

nội thất

– Cốt gỗ ván dăm: các cành cây, nhánh cây được đưa vào máy nghiền thành những dăm gỗ nhỏ hơn hạt gạo sau đó được trộn với keo rồi đưa vào máy ép thành các tấm gỗ với kích thước và độ dày khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng. Có hai loại ván dăm là ván dăm chống ẩm và ván dăm thường.

nội thất

– Gỗ nhựa: Các tấm gỗ  nhựa được tạo thành từ nguyên liệu chính là polyvinyl Clorua(PVC) và một số chất phụ gia vô cơ khác nên khả năng chịu nước gần như tuyệt đối, không bị cong vênh, mối mọt, ẩm mốc, thân thiện với môi trường vì không chứa các chất độc hại như formaldehyd, lưu huỳnh,chì,…

Độ cứng cơ học của gỗ nhựa cũng rất tốt, bề mặt bóng nhẵn nên độ bám sơn rất cao. Ngoài ra gỗ nhựa còn là loại vật liệu chống cháy, hiện nay được ứng dụng trong cả đồ nội thất và ngoại thất.

nội thất

– Cốt gỗ ghép thanh: Những cành cây to của gỗ tự nhiên được đưa vào máy cắt ra thành những thanh gỗ nhỏ và được ghép mộng (Như các ngòn tay đan vào nhau nên hay gọi là cốt finger) để tao ra một tấm gỗ lớn với kích thước và độ dày khác nhau tùy theo mục đích sử dụng. Gỗ ghép thanh thường được sử dụng từ các loại gỗ ngắn ngày như Keo, Cao Su…

nội thất

– Inox: Về độ bền cũng như khả năng chịu nước và mối mọt thì không phải bàn cãi, tuy nhiên một nhược điểm khá lớn của inox khi làm đồ nội thất là tính thẩm mỹ, màu của inox rất khó để có thể dung hòa được với màu sắc tổng thể của không gian nội thất căn nhà.

– Ngoài ra còn một số cốt gỗ nữa nhưng không được ứng dụng trong ngành sản xuất đồ nội thất. Từ những cốt gỗ trên người ta sẽ phủ thêm các vật liệu lên phía ngoài như  dán veneer, lamilate, phun sơn hay phủ Melamine, phủ Acrylic… để tạo ra các thành phẩm gỗ công ngiệp hoàn chỉnh.

– Ưu điểm của gỗ công nghiệp là ít bị cong vênh, co ngót, mối mọt, bề mặt gỗ đẹp nhiều màu sắc, phẳng . Tuy nhiên gỗ CN có nhược điểm là độ bền cơ học không cao, khả năng bám vít kém( nếu ta tháo ra tháo vào  các sản phẩm gỗ CN thì độ chắc, khít của gỗ CN sẽ bị ảnh hưởng) và chịu nước kém( trừ gỗ nhựa).

b) Gỗ Tự Nhiên

  • Là nguyên liệu được khai thác trực tiếp từ các cánh rừng ở khắp các vùng trên thế giới, gỗ thường được dùng nhất trong nội thất là Sồi, Xoan Đào,Thông, Keo  một số loại cao cấp như Lim, Giáng Hương, Óc Chó… Với đặc tính vật lý cũng như giá thành phù hợp, Sồi và Xoan Đào là những loại phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, thấp hơn nữa là Tần Bì.
  • Gỗ tự nhiên có ưu điểm là độ bền cao, khả năng bám vít tốt cũng như giá trị về mặt thẩm mỹ khó có thể thay  thế được tuy nhiên nếu gỗ không được xử lý tẩm sấy tốt sẽ dễ dàng bị cong vênh, nứt nẻ, mối mọt.
  • Ở  Việt Nam Sồi được đưa về là Sồi Nga hoặc Sồi Mỹ tuy nhiên một số các cơ sở sản xuất đồ gỗ dùng gỗ TầnGo Bì để thay thế gỗ Sồi ( Loại gỗ này nếu không phải người trong nghề sẽ rất khó để phân biệt vì nhìn rất giống gỗ sồi cả về màu sắc lẫn vân gỗ) để giảm giá thành, gỗ Tần Bì độ bền cơ học kém và độ giãn nở rất lớn nên thường hay bị cong vênh.

nội thất

nội thất

II) Hiểu Rõ Quy Trình Thiết Kế, Thi Công Và Hoàn Thiện Nội Thất

Hầu hết khách hàng chưa nắm rõ được quy trình thi công nội thất, chỉ dựa trên những tư vấn từ các đơn vị thiết kế thi công nội thất.

Đối với nhà chung cư mới cần hoàn thiện phần thô trước và tiến đến giai đoạn bắt đầu làm nội thất. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu bạn muốn hạn chế tối thiểu rủi ro sai sót, hãy tham khảo ý kiến từ nhiều đơn vị thiết kế nội thất và đưa ra cho mình 1 phương án tốt nhất . Bất cứ thay đổi nào về hệ thống điện, nước đều liên quan đến nội thất nhờ vậy sẽ được điều chỉnh trước khi sơn nhà, lát sàn.

Các bước trong quy trình hoàn thiện nhà chuẩn bạn có thể tham khảo:

  • Lựa chọn đơn vị thi công, thiết kế nội thất.
  • Dự trù kinh phí cho ngôi nhà của bạn
  • Lựa chọn phong cách nội thất
  • Xem phong thủy căn hộ
  • Tham khảo ý tưởng nội thất từ các công cụ Internet
  • Chia sẻ mong muốn với đơn vị tư vấn nội thất để chi tiết hóa ý tưởng
  • Hoàn thiện phần thô của nhà

III) Kinh Nghiệm Thi Công Nội Thất Trọn Gói

a) Sơn Tường

  • Sơn màu trắng hoặc các loại sáng màu sẽ làm căn phòng trông sạch sẽ và rộng rãi hơn rất nhiều. Không nên dùng quá nhiều màu sơn trong diện tích nhỏ hẹp sẽ khiến căn phòng trông rối rắm và u tối.

b) Đồ Nội Thất, Trang Trí

  • Chọn mua theo cùng tông màu, kích cỡ vừa phải. Nên mua giường ngủ, bàn tủ, bếp trước nhằm ưu tiên nhu cầu sinh hoạt.
  • Đồ trang trí hoặc ti vi giải trí nên để sau. Không chọn rèm quá nhiều hoa văn lòe loẹt sẽ làm rối mắt và phòng cũng không sang hơn.

c) Trần Giả

  • Không nên làm vì sẽ khiến căn phòng thêm nặng nề, không thoáng hơn chút nào.

d) Phòng Ngủ

  • Có thể cách điệu tạo điểm nhấn bằng một mảng giấy dán tường ở khu đầu giường. Chọn màu trung tính nếu dán phòng.
  • Nên mua giường tủ trước mới lựa chọn loại giấy dán tường giúp hài hòa căn phòng. Có thể trải đệm nằm sàn trước nếu chưa có điều kiện ngay.

e) Phòng Bếp

  • Nên ưu tiên làm trước và thiết kế dựa theo các thói quen sắp, lấy đồ và cách nấu của chủ căn hộ như cách bố trí ngăn kéo, hút mùi, bếp (nên mua bếp điện), tủ bếp trên, dưới, khu để xong nồi, đồ gia vị, bình lọc nước, v.v.

g) Phòng Tắm

  • Nếu trần thạch cao thì dùng bình nóng lạnh loại ngang vì bình vuông sẽ không vững.

h) An Toàn

  • Lắp thêm cửa sắt ở cửa ra vào để chống trộm và rào những khu vực nguy hiểm nếu nhà có em bé.

IV) Định Hình Trước Phong Cách Thiết Kế Nội Thất Căn Hộ

  • Mỗi cá nhân có một gu thẩm mỹ và phong cách riêng, mặc dù các dự án căn hộ chung cư được xây dựng thiết kế và bố trí mặt bằng giống hệt nhau, nhưng bạn có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách đầu tư vào thiết kế nội thất căn hộ chung cư hiện đại.
  • Trước khi tự lên ý tưởng thiết kế nội thất cho căn hộ, bạn cần phải tìm cho mình một phong cách nội thất yêu thích, chỉ khi có định hướng phong cách bạn mới có thể tiến hành lựa chọn đồ nội thất và bắt đầu ước tính được chi phí đầu tư.

Hiện nay có khá nhiều phong cách thiết kế nội thất nổi trội để bạn lựa chọn như:

  • Phong cách thiết kế nội thất cổ điển
  • Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển
  • Phong cách thiết kế nội thất hiện đại
  • Phong cách thiết kế nội thất tối giản
  • Phong cách thiết kế nội thất chiết trung
  • Phong cách thiết kế nội thất công nghiệp

thiet-ke-noi-that-can-ho-theo-phong-cach

  • Mỗi một phong cách sẽ có những cách lựa chọn chất liệu, kiểu dáng và số lượng nội thất khác nhau. Sự tính toán hợp lý, phù hợp với nhu cầu sử dụng là cách đầu tư tiết kiệm cả về thời gian và tiền bạc cho chính bạn khi đang kiếm tìm một thiết kế đẹp và hạn chế về vốn đầu tư.

The post Kinh Nghiệm Thiết Kế Nội Thất appeared first on HT BÀN THẠCH ĐÀ NẴNG.



bài viết từ Thiết Kế Xây Dựng Đà Nẵng https://thietkexaydungdanang.com/kinh-nghiem-thiet-ke-noi-that/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét