Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

Mác Bê Tông 250 Là Gì?

Bê tông mác 250 là mác bê tông được sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng. Trong bài viết này HT Bàn Thạch xin giới thiệu với quý khách hàng về loại bê tông ưa chuộng này.

I) Bê Tông Mác 250 Là Gì? 

  • Mác bê tông là nói khả năng chịu nén của mẫu bê tông. Theo tiêu chuẩn xây dựng Cũ của Việt Nam (TCVN 3105:1993, TCVN 4453:1995), mẫu dùng để đo cường độ là một mẫu bê tông hình lập phương có kích thước 150 mm × 150 mm × 150 mm, được dưỡng hộ trong điều kiện tiêu chuẩn quy định trong TCVN 3105:1993, trong thời gian 28 ngày sau khi bê tông ninh kết. Sau đó được đưa vào máy nén để đo ứng suất nén phá hủy mẫu (qua đó xác định được cường độ chịu nén của bê tông), đơn vị tính bằng MPa (N/mm²) hoặc daN/cm² (kG/cm²).

hình ảnh bê tông

  • Khi chúng ta nói tới mác bê tông tươi mác 250 chính là chúng ta đang nói tới ứng xuất nén phá hủy của mẫu bê tông kích thước tiêu chuẩn, được dưỡng hộ trong điều kiện tiêu chuẩn, được nén ở tuổi 28 ngày, đạt 250 kG/cm² .

>>> Xem Thêm: Thầu Xây Nhà Trọn Gói Tại Đà Nẵng | Chìa Khóa Trao Tay

II) Yêu Cầu Đổ Bê Tông Mác 250

  • Bê tông tươi:Bê tông tươi khi nhập về công trình cần đảm bảo các điều kiện kỹ thuật về mác bê tông, độ sụt, nhiệt độ, thời gian từ lúc xuất xưởng và khi đến công trường.
  • Thời gian: Giờ xuất xưởng ghi trên phiếu và giờ đổ bê tông ra cấu kiện không vượt quá 120 phút.
  • Mác bê tông: So sánh với thiết kế của cấu kiện và phiếu giao hàng.
  •  

    Độ sụt: Thử độ sụt bê tông so với phiếu giao hàng. Bê tông được đổ vào nón sụt 3 lần, mỗi lần đầm 15 cái bằng thanh thép tròn đường kính 14, sau đó gạt phẳng và rút nón thử trong thời gian 5+-2s, dùng thước đo kiểm tra độ sụt.

  •  

    Nhiệt độ bê tông: Nhiệt độ bê tông cốt thép tại thời điểm đổ không nên vượt quá 30 độ.

  •  
    Lấy mẫu:Lấy mẫu bêtông (3 khối 15x15x15cm) cho mỗi đợt 20m3 thực hiện, có dán ký hiệu riêng để đánh dấu trên mẫu và khu vực đổ bê tông trên bản vẽ.
hình ảnh bê tông
hình ảnh thi công bê tông mác 250

III) Định Mức Cấp Phối Vật Liệu Mác Bê Tông 250

a) Định Mức Cấp Phối Vật Liệu Cho 1m3 Bê Tông PCB 30

  • Độ sụt 12 +- 2 cm
  • Đá dmax = 20 mm [(40÷70)% cỡ 0,5 x 1 cm và (60÷30)% cỡ1 x 2 cm

hình ảnh bê tông

b) Định Mức Cấp Phối Vật Liệu Cho 1m3 Bê Tông PCB 40

  • Độ sụt 12 +- 2 cm
  • Đá dmax = 20 mm [(40÷70)% cỡ 0,5 x 1 cm và (60÷30)% cỡ1 x 2 cm

hình ảnh bê tông

>>> Chi Tiết: Tổng Hợp Kiến Thức Về Xây Dựng – Tự Học Xây Dựng Dân Dụng

IV) Độ Sụt Bê Tông Mác 250

Độ sụt bê tông hay còn gọi là độ lưu động của vữa các loại bê tông tươi, bê tông thương phẩm. Với chỉ số này, người dùng có thể đánh giá được khả năng dễ chảy của bê tông ra sao khi chịu tác động của trọng lực bản thân bê tông cũng như sự rung động của môi trường.

Theo tiêu chuẩn xây dựng, độ sụt của bê tông được ký hiệu là SN. Với đơn vị đo lường là cm. Khi thực hiện công trình thi công theo bản vẽ người dùng sẽ căn cứ theo ký hiệu chỉ số trên để thực hiện và giám sát công trình có đạt tiêu chuẩn hay không.

hình ảnh bê tông
Đo độ sụt bê tông mác 250

V) Lợi Ích Của Việc Đo Độ Sụt Của Bê Tông Mác 250

Khi đo lường độ sụt bê tông mác 250 người dùng căn cứ để thực hiện với nhiều mục đích khác nhau. Các mục đích của việc đo lường này thường là:

a) Phục Vụ Quá Trình Thi Công Bê Tông

  • Với việc đo lường độ sụt bê tông sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các yếu tố trong thi công như thực hiện: bơm, đổ bê tông, lấp đầy bê tông tại vị trí đổ… Với những bê tông có độ sụt quá cao tức là bê tông quá nhuyễn dẫn đến cường độ bê tông giảm, rất khó tạo hình.
  • Ngược lại, với độ sụt bê tông thấp tương ứng là bê tông quá cứng khiến việc bơm bê tông gặp khó khăn. Công nhân xây dựng sẽ khó thực hiện lấp kín được các vị trí cần đồ làm cho cường độ bị giảm sút khi bê tông đã đông cứng lại. Thêm vào đó, khi sử dụng loại bê tông quá cứng sẽ rất dễ gây thấm nước khi công trình hoạt động chịu tác động của mưa gió.

b) Đo Lường Sự Phù Hợp Của Bê Tông

  • Mỗi một công trình sẽ cần sử dụng độ bê tông khác nhau. Các kỹ sư đã tính toán sức nặng, độ bền, độ cứng, áp lực của công trình để đưa ra các chỉ số về mác bê tông, độ sụt của bê tông ra sao? Với việc đo lường chỉ số về độ sụt bê tông mác 250 sẽ giúp cho chúng ta biết được loại bê tông đó đã phù hợp với chỉ số kỹ thuật được tính toán chưa.

The post Mác Bê Tông 250 Là Gì? appeared first on HT BÀN THẠCH ĐÀ NẴNG.



bài viết từ Thiết Kế Xây Dựng Đà Nẵng https://thietkexaydungdanang.com/mac-be-tong-250-la-gi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét