Thứ Hai, 18 tháng 11, 2019

Hướng Dẫn Cách Đi Dây Điện Nổi Đẹp Chi Tiết Nhất

Không phải bất cứ công trình nào cũng chọn giải pháp đi dây điện âm tường. Có rất nhiều công trình chọn cách đi dây điện nổi trong nhà để có thể tiết kiệm được chi phí và dễ dàng nâng cấp, sửa chữa hệ thống điện sau này. Tuy nhiên, cách đi dây điện nổi trong nhà cần phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định để đảm bảo tối đa tính an toàn cho người sử dụng. 

Cách đi dây điện nổi

ĐI DÂY ĐIỆN NỔI LÀ GÌ?

Đây là phương pháp lắp đặt dây điện nổi trên bề mặt tường hoặc trần, để đảm bảo an toàn thì các dây điện sẽ được luồn trong các ống gen bằng nhựa tròn hoặc dẹt. Khi đó, dây điện sẽ được dẫn từ nguồn điện bên ngoài vào trong nhà rồi được phân chia đến các phòng và các bộ phận thiết bị khác trong nhà. Việc đi dây điện nổi sẽ được thực hiện sau khi đã hoàn tất việc xây dựng

Cách đi dây điện nổi

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CÁCH ĐI DÂY ĐIỆN NỔI

Đi dây điện nổi trong nhà chính là phương pháp đi dây điện ở trong các đường ống nhựa tròn hoặc dẹt và được ốp lên trên tường, trần nhà. Theo đó, dây điện sẽ được dẫn từ phía trên nguồn điện bên ngoài vào trong rồi tiếp tục được phân chia dẫn đến các phòng. Thời điểm thích hợp để đi dây điện nổi thường là khi hoàn thành xong công đoạn xây dựng.

Ưu điểm 

  • Tiết kiệm được chi phí hơn so với cách đi dây ngầm.
  • Có thể dễ dàng nâng cấp hay sửa chữa hệ thống điện
  • Có thể đi lại hay thêm bớt, loại bỏ đường dây nếu cảm thấy cần thiết.
  • Không phải nhất thiết phải có sơ đồ thiết kế mạch điện trong nhà trước khi xây dựng
Nhược điểm:
  • Nếu không biết cách đi dây điện, đường dây điện sẽ trông rất rối mắt. Tính thẩm mĩ không cao
  • Anh hưởng tới không gian sử dụng.
  • Khi bị cháy chập dễ sảy ra nguy cơ cháy nhà.

NGUYÊN TẮC ĐI DÂY ĐIỆN NỔI TRONG NHÀ

Để lắp đặt dây điện nổi trong nhà đẹp và an toàn thì bạn cần tuân thủ các quy tắc quan trọng sau:

Cách đi dây điện nổi

  • Dây điện không được vướng víu, làm cản trở sinh hoạt hàng ngày của gia đình, dây điện phải cách nền ít nhất 2m. Nếu nhà có người già, trẻ nhỏ thì dây điện cần phải được cố định chắc chắn, tránh xa tầm tay trẻ em.
  • Không nên đi dây điện nổi qua những khu vực thường xuyên ẩm ướt như: nhà bếp, nhà tắm,…Bởi nguy cơ xảy ra rò rỉ, chập cháy điện rất cao gây mất an toàn cho người sử dụng.
  • Tuyệt đối không được đấu nối dây điện trong ống gen, bởi dưới tác động của môi trường, nhiệt độ thì tại mối nối sẽ xảy ra mài mòn, oxi hóa làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống điện nhà bạn.
  • Để đảm bảo an toàn thì bạn nên cho dây điện vào ống gen nhựa tròn hoặc dẹt rồi cố định lên tường hoặc trần nhà, như vậy vừa an toàn lại vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, bạn cần phải tính toán đường kính ống nhựa sao cho phù hợp với số lượng dây điện để tránh gây cháy nổ trong quá trình sử dụng.
  • Nếu bạn không luồn điện bằng ống nhựa thì cần phải bọc bên ngoài bằng vật liệu chống cháy, rồi dùng băng keo cố định dây điện lên tường nhé.

CÁCH ĐI DÂY ĐIỆN NỔI ĐẸP

Đi dây điện nổi là phương pháp đi dây điện trong các đường ống nhựa tròn hoặc dẹt và được ốp lên tường hay trần nhà. Dây điện sẽ được dẫn từ nguồn điện bên ngoài vào trong nhà rồi được phân chia tới các phòng. Việc đi dây điện nổi trong nhà thường được làm khi bạn đã hoàn tất việc xây dựng.

Đơn giản thì là vậy, tuy nhiên trong quá trình đi dây, bạn cần đảm bào tính an toàn rất cao do đặc thù dây điện được lắp nổi trên bề mặt tường cho nên trong thời gian thi công, bạn cần chú ý tới các nguyên tắc an toàn như sau:

  • Bạn nên cho dây điện vào các đoạn ống nhựa tròn hoặc dẹt, sau đó mới gắn cố định lên tường nhà. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể rủi ro trong quá trình sử dụng điện đấy. Tuy nhiên cần chú ý tính toán sao cho phù hợp số lượng dây so với đường kính của ống nhựa để tránh tình bung hoặc tét ống.
  • Nếu không thế luồn dây vào ống nhựa thì bạn có thể bọc dây điện vào những vật liệu cách điện, chống cháy rồi gắn chúng lên tường. Cách này chỉ sử dụng đối với một số mạng điện đơn giản do nếu gặp tác động vật lý thì dây điện rất dễ bị rách sẽ rất nguy hiểm.
  • Để dây điện không làm cản trở đường sinh hoạt của các thành viên trong nhà. Cần lắp dây điện cách xa nền nhà ít nhất là 2m. Ngoài ra nếu gia đình có người già và trẻ nhỏ thì hệ thống dây điện nổi cần phải chắc chắn và bảo đảm tránh xa tầm với của trẻ.
  • Không nên đi dây điện nổi ở các khu vực ẩm thấp như: Đường ống nước, vòi nước sinh hoạt hay nhà tắm… Bởi ở các khu vực này sẽ rất dễ làm hệ thống dây điện nhà bạn bị rỉ sét, chập cháy sẽ rất nguy hiểm cho người sử dụng
  • Tuyệt đối không đấu tắt dây điện bên trong ống gen. Đã có rất nhiều trường hợp bị cháy nhà do các đầu nối này phát sinh tia lửa điện gây cháy nổ. Do dưới tác động của môi trường, độ ẩm… Những đầu nối này lâu ngày sẽ bị oxy hóa và châp cháy, gây ảnh hưởng tới tới toàn hệ thống điện.

MỘT SỐ KIỂU ĐI DÂY ĐIỆN NỔI TRONG NHÀ

Cách đi dây điện nổi

Trên bức tường màu xám cùng với dây điện được bọc đỏ sẽ càng làm cho bức tường trở nên cuốn hút và nổi bật hơn. Cách đi dây điện nổi

Cách đi dây điện nổi

Sáng tạo bằng cách dùng băng keo trong suốt để dán dây diện bằng loại băng keo có màu sắc và họa tiết lá cành hay những chú chim để cố định dây điện.

Cách đi dây điện nổi

Nếu là dây điện Led, không gì tuyệt vời hơn bằng cách tạo thành những hình thù rõ ràng, sau đó bật đèn lên là bạn đã có một bức tường lung linh và tràn ngập màu sắc.

The post Hướng Dẫn Cách Đi Dây Điện Nổi Đẹp Chi Tiết Nhất appeared first on HT BÀN THẠCH ĐÀ NẴNG.



bài viết từ Thiết Kế Xây Dựng Đà Nẵng https://thietkexaydungdanang.com/huong-dan-cach-di-day-dien-noi-dep-chi-tiet-nhat/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét