Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2019

Kĩ Thuật Xây Dựng Móng Cho Nhà Cấp 4 Cần Biết

Bạn dự định xây một ngôi nhà cấp 4 đẹp và hiện đại nhất? Bạn không biết phải làm móng cho nhà cấp 4 loại nào? Vậy thì bài viết sẽ cung cấp thông tin hữu ích về các loại móng, kinh nghiệm xây móng nhà trên nền đất yếu. Từ đó bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho ngôi nhà của mình.

Móng Cho Nhà Cấp 4

>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Tính Chi Phí Xây Dựng Nhà Cấp 4 Cần Biết

CÁC LOẠI MÓNG NHÀ CẤP 4 HIÊN NAY

Móng đơn:

  • Khi nhắc đến việc làm móng nhà cấp 4, chúng ta không thể không nhắc đến móng đơn. Một loại móng được sử dụng nhiều nhất trong các công trình nhà nhỏ, nhà cấp 4, nhà mái bằng tầng lửng hoặc nhà hai tầng. Chi phí xây dựng và làm móng đơn tương đối thấp. Với kết cấu đơn giản là móng đỡ bằng trụ cột, đế cột. Móng đơn được nằm riêng lẻ, có dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông.
  • Tuy nhiên, với móng đơn, các công trình phải được xây dựng trên nền đất tốt, không bị sụt lún, ứ đọng nước.

Móng Nhà Cấp 4

Móng cọc: 

  • Gồm có cọc, đài cọc, được dùng truyền tải trọng công trình xuống lớp đất tốt nằm ở dưới sâu bằng cách hạ, đóng những cây cọc lớn xuống tầng đất sâu.
  • Loại móng thứ hai đang được ưa chuộng hiện nay đó chính là móng cọc. Đây trở thành cách làm móng nhà cấp 4, làm móng nhà cấp 4 trên nền đất yếu khá hiện đại giữa sự liên kết của giằng móng và đài tạo thành một khối rất vững chắc. Chính vì vậy, các công trình lớn, địa chất, nền đất yếu thì giải pháp móng cọc chính là giải pháp đem lại hiệu quả tối ưu nhất.

Móng Cho Nhà Cấp 4

Móng băng: 

Là dạng dải dài, độc lập hoặc giao nhau, thường được thi công bằng cách đào quanh khuân viên xây dựng công trình hoặc đào song song trong khuân viên đó. Là loại móng nông, xây trực tiếp trteen hố đào rồi lấp lại.Móng Cho Nhà Cấp 4

Móng bè: 

Trải rộng toàn bộ phía dưới công trình nhằm giảm áp lực công trình vào nền đất. Được sử dụng chủ yếu với những khu đất yếu, hoặc do cấu tạo công trình.

Móng Cho Nhà Cấp 4

VAI TRÒ CỦA MÓNG NHÀ CẤP 4

Đối với những ngôi nhà cấp 4 thì phần móng nhà được xem là phần quan trọng nhất trong ngôi nhà, quyết định đến sự bền vững và chắc chắn của ngôi nhà. Móng nhà được coi như chiếc chân khổng lồ của ngôi nhà. Chiếc chân có vững vàng thì ngôi nhà mới có thể vững chắc được. Đặc biệt với khí hậu nhiệt đới gió mùa tại Việt Nam thì sự vững chắc từ nền móng sẽ giúp ngôi nhà của bạn tránh được nhiều bất lợi xảy đến từ thời tiết. Đồng thời nó cũng mang lại sự an toàn cho gia chủ khi sử dụng.

Móng Cho Nhà Cấp 4

LỰA CHỌN MÓNG Nhà Cấp 4 THEO ĐỘ NÔNG – SÂU

Móng sâu

Móng sâu thường được làm trên một lớp cọc hoặc cừ như móng đơn cừ tràm. Nó thực hiện việc truyền tải trọng từ nhà bằng hệ thống cột, dầm, tường, đà kiềng xuống cọc hoặc cừ giúp phân tán lực. Đây là loại móng chuyên sử dụng cho các loại đất nền yếu.

Móng Cho Nhà Cấp 4

Móng nông

Móng nông có kết cấu khá đơn giản, việc thi công dễ dàng, tiết kiệm chi phí nên được sử dụng nhiều. Móng nông là loại móng được làm trên tầng trệt, nhà cấp 4. Móng nông được chia thành nhiều loại đó là móng đơn, móng băng, móng bè, móng đá hộc. Nó thực hiện truyền tải trọng qua hệ cột dầm, tường, đà kiềng và truyền trực tiếp xuống nền đất bên dưới đáy móng. Móng nông rất phù hợp với những công trình nhà cấp 4 có nền đất khỏe.

Móng Cho Nhà Cấp 4

XÂY MÓNG GẠCH CHO NHÀ CẤP 4

Xây móng nhà bằng gạch

Móng gạch được áp dụng phổ biến trong xây dựng nhà dân bởi phù hợp với điều kiện thi công, giá thành rẻ. Móng gạch được ứng dụng phổ biến trong xây dựng nhà dân ở những vùng đồi núi, vùng cao bởi phù hợp với điều kiện địa chất nền đất tốt.
Cấu tạo móng gạch
  • Gối móng: Bộ phận chịu lực chính, tiếp xúc giữa móng và đất, lớp dưới đáy móng là đất tự nhiên.
  • Lớp đệm: Làm phẳng giúp phân bố đều áp suốt dưới đáy móng

Móng Cho Nhà Cấp 4

Khi xây móng gạch cần chú ý:

  • Chiều rộng đỉnh móng phải lớn hơn kết cấu bên trên 1 cấp, ví dụ tường 220mm thì đỉnh móng khoảng 335mm,
  • Đáy móng phải rộng trên 500mm cho phù hợp kích thước gạch tiêu chuẩn, mạch vữa đứng 1cm, mạch vữa ngang 1,5cm góc truyền lực a.
  • Chiều cao từng bậc lấy theo chiều dày từ 2 đến 3 hàng gạch

Móng Cho Nhà Cấp 4

  • Chiều rộng mỗi bậc dựa theo góc a: Có thể giật theo phương pháp 70-140-70-240 góc truyền lực 26,5 độ hoặc 140-140-140-140 góc truyền lực 33,5 độ.

Móng Cho Nhà Cấp 4

KĨ THUẬT THI CÔNG MÁI DỐC NHÀ CẤP 4

Là kiểu mái được sử dụng nhiều nhất trong xây dựng nhà cấp 4 ở Việt Nam, đây được xem là kiểu mái “kinh điển” trong xây dựng nhà cấp 4.
Mái là phần trên cùng ngôi nhà, được liên kết với các bộ phận khác, kết cấu mái gồm có 2 phần bảo vệ và chịu lực.

  • Kết cấu chịu lực: Giúp nâng đỡ tải trọng của bản thân mái(bao gồm khung và tấm lợp) và chịu tác động của tự nhiên.
  • Kết cấu bảo vệ: Khả năng chống dột, chống thấm, che nắng che mưa, cách nhiệt mùa nóng, giữ nhiệt mùa lạnh.

Móng Cho Nhà Cấp 4

Lưu ý khi thi công mái dốc:

  • Với mái ngói từ 30-40 độ, ngói lợp chồng lên nhau tối thiểu 10cm, chiều dài mái không quá 10m.
  • Mái ngói độ dốc trên 45 độ từng lớp ngói chồng lên nhau tối thiểu 8cm, sử dụng đinh vít cố định chắc chắn.
  • Nên có máng thoát nước

KINH NGIỆM XỬ LÝ MÓNG NHÀ CẤP 4 TRÊN NỀN ĐẤT YẾU

Để xử lý nền đất yếu, người ta có thể sử dụng phương pháp thay nền. Tuy nhiên phương pháp này rất tốn kém và mất nhiều thời gian. Chính vì vậy, các bạn sẽ được tư vấn thay một phần đất nền yếu bằng những gối cát, đệm cát. Sau đó kết hợp với biện pháp cơ học, nén đất, nén nền. Cụ thể thì chúng ta chỉ đơn giản là sử dụng phương pháp nén, sử dụng cọc không thấm, đầm nền bằng máy.

Móng Cho Nhà Cấp 4

Ngoài ra thì các phương pháp thủy lực như dùng cọc thấm, lưới thấm cũng được khá nhiều người quan tâm.

LƯU Ý NHỮNG ĐIỀU CẤM KỴ MÓNG NHÀ CẤP 4 THEO PHONG THỦY

  • Trong phong thủy, nền móng nhà cấp 4 đằng trước thấp hơn phía sau, gia đình sẽ gặp may mắn, và ngược lại.
  • Móng nhà cấp 4 hướng về phía Tây Bắc sẽ có cảm giác bị thiếu hụt. Không ảnh hưởng nhiều đến vận khí tài chính gia đình nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, vì vậy thường không được chọn.
  • Móng của nhà cấp 4 nhằm hướng Tây Nam sẽ không có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Tuy nhiên lại khá có lợi cho đường công danh, lương bổng và địa vị cho các thành viên trong gia đình.
  • Móng nhà hướng tại Đông Nam, vận khí tuy không ảnh hưởng nhưng lại không có lợi đường con cái, sinh nở.
  • Móng nhà hướng Đông Bắc cũng tương tự, không gây hại nhiều nhưng ảnh hưởng tiêu hóa. Chúng ta không nên xây cửa chính hướng Đông Bắc, vừa tránh được luồng gió không tốt, vừa tránh bệnh tật.
  • Móng nhà tuyệt đối không thi công hình tam giác, nhọn trước rộng sau sẽ bị hao tài tốn của, phụ nữ trong gia đình không được may mắn. Còn nhọn sau, rộng trước thì người trong gia đình dễ mắc bệnh nan y, khó sống, khó ở.
  • Móng nhà có bên trái dài hơn bên phải sẽ ảnh hưởng không tốt đến vợ, con của gia chủ.

Móng không được khởi công xây dựng ở nơi gần mồ mả, các công trình nhà cấp 4 nếu không tuân thủ sẽ dễ bị xâm hại, trướng khí, không tốt. Đồng thời đào móng cần xem xét long mạch của đất, việc làm móng nhà cấp 4 trong phong thủy không được coi thường.

The post Kĩ Thuật Xây Dựng Móng Cho Nhà Cấp 4 Cần Biết appeared first on HT BÀN THẠCH ĐÀ NẴNG.



bài viết từ Thiết Kế Xây Dựng Đà Nẵng https://thietkexaydungdanang.com/ki-thuat-xay-dung-mong-cho-nha-cap-4-can-biet/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét